Mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên trong cuộc sống của người phụ nữ khi chu kỳ kinh nguyệt của cô ấy kết thúc. Mãn kinh có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhất định.

Tuy nhiên một chế độ dinh dưỡng tuổi mãn kinh hợp lý có thể giúp giảm các triệu chứng và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Vậy thì thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh gồm những gì chúng ta hãy cùng hiểu bài viết dưới đây nhé

1. Mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh là hiện tượng xảy ra phổ biến trong cuộc sống của phụ nữ. Nó được xác định từ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ, là 12 tháng trước. Mặt khác, sự thay đổi và các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh có thể kéo dài trong nhiều năm sau đó.

Thời kỳ mãn kinh có liên quan đến một loạt các triệu chứng khó chịu, bao gồm bốc hỏa và ngủ kém, cũng như suy giảm sự trao đổi chất và mật độ xương. Phụ nữ ở độ tuổi này cũng có nhiều nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu cao, …

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

Mặt khác, một chế độ ăn uống khoa học có thể hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng khó chịu và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, không có nhiều phụ nữ nhận thức được chế độ ăn uống trong thời kỳ mãn kinh; bạn có biết ăn gì trong suốt thời kỳ mãn kinh không?

2. 11 loại thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh

2.1. Cần tây: Giúp giảm bốc hỏa

Cần tây là một trong những thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh được nghiên cứu tốt nhất. Khi so sánh với giả dược, rễ cỏ ca ri đã được chứng minh là giúp làm giảm cơn bốc hỏa trong một số thử nghiệm.

Angelica, mặt khác, không thích hợp cho tất cả phụ nữ mãn kinh. Không nên ăn món này nếu bạn có vấn đề về gan.

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

2.2. Hạt lanh: Làm dịu mồ hôi đêm

Một số phụ nữ có các triệu chứng mãn kinh trung bình có thể được hưởng lợi từ hạt lanh và dầu hạt lanh. Đây là một nguồn tốt của lignans, là chất chống oxy hóa được tạo ra từ quá trình lão hóa và giúp điều hòa nội tiết tố nữ.

Tuy nhiên, những ưu điểm này trong việc giảm các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh chưa được chứng minh trong tất cả các thử nghiệm.

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

2.3. Canxi: Ngăn ngừa loãng xương

Khi hormone giảm sau khi mãn kinh, mất xương có thể trở thành một mối lo ngại nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải cung cấp đủ canxi vào cơ thể.

  • Phụ nữ dưới 51 tuổi cần 1.000miligam canxi mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: cần 1.200 miligam canxi mỗi ngày.

Thực phẩm là nguồn canxi tốt nhất. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu lượng canxi cần thiết, bạn sẽ cần bổ sung thêm canxi liều thấp, mỗi lần không quá 500 mg cùng với thức ăn trong ngày. Điều này sẽ hỗ trợ sự hấp thụ canxi trong cơ thể của bạn.

2.4. Cỏ ba lá đỏ

Nhiều phụ nữ sử dụng cỏ ba lá đỏ với hy vọng giảm bớt các triệu chứng mãn kinh của họ do estrogen thực vật tự nhiên có trong nó. Tuy nhiên, hiệu quả của bữa ăn này vẫn chưa được chứng minh trong tất cả các nghiên cứu cho đến nay. Mặc dù có nhiều lo ngại về việc sử dụng cỏ ba lá đỏ trong ba tháng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tử cung. Tuy nhiên, các cuộc điều tra đã chứng minh rằng không phải như vậy.

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

2.5. Vitamin D

Vitamin D cũng quan trọng không kém đối với sức khỏe của xương như canxi. Cơ thể không thể hấp thụ canxi nếu không có vitamin D. Người lớn trung bình cần 600 IU mỗi ngày. Những người trên 71 tuổi cần 800 IU mỗi ngày. Nhiều loại thực phẩm và chất bổ sung có chứa vitamin D.

Có thể bạn cũng đã nghe nói rằng khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể bạn sẽ tạo ra vitamin D. Điều này hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị tổn thương. Do đó, nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu vitamin D, bạn nên tập trung vào bữa ăn và uống thuốc bổ sung.

2.6. Khoai lang dại (wild yam): thay thế hormone

Trong thời kỳ mãn kinh, thuốc viên và kem dưỡng da là những lựa chọn thay thế phổ biến cho việc điều trị bằng hormone. Một số chất tự nhiên được tìm thấy trong những củ khoai tây này có đặc tính giống như estrogen và progesterone.

Tuy nhiên, các thử nghiệm khoa học vẫn chưa cho thấy những sản phẩm này có thể giúp ích cho phụ nữ với các triệu chứng mãn kinh.

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

 

2.7. Nhân sâm

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các loại nhân sâm khác nhau có thể mang lại lợi ích cho chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong suốt thời kỳ mãn kinh. Nhân sâm đã được chứng minh để tăng cường giấc ngủ và tâm trạng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả nhân sâm Mỹ và Hàn Quốc đều không thể hỗ trợ các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa.

2.8. John’s Wort

John’s Wort là một loại cây phổ biến để điều trị chứng trầm cảm vừa phải. Loại cây này rất có lợi cho phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Có một số bằng chứng cho thấy loại cây này, đặc biệt là khi trộn với bạch chỉ, có thể cải thiện tâm trạng và điều hòa sự thay đổi tâm trạng liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

2.9. DHEA

Sau 30 tuổi, nồng độ hormone tự nhiên DHEA trong cơ thể chúng ta bắt đầu giảm xuống. Bổ sung DHEA đã được chứng minh trong một số thử nghiệm để cải thiện các triệu chứng mãn kinh bao gồm bốc hỏa và giảm ham muốn tình dục. Sử dụng DHEA trong thời gian dài hoặc liều lượng cao DHEA cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú.

2.10. Đương quy

Từ hàng ngàn năm nay, cây Đương quy đã được sử dụng trong Y học cổ truyền để giải quyết vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Những cơn bốc hỏa khi mãn kinh đã không được chứng minh trong các cuộc điều tra gần đây. Trước khi sử dụng thuốc này, hãy đến gặp bác sĩ của bạn.

2.11. Đậu nành

Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới
Bất ngờ với 11 thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mãn kinh mà bạn không ngờ tới

Các cơn bốc hỏa phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh ở Hoa Kỳ gấp tám lần so với các quốc gia châu Á. Sự hiện diện của đậu nành trong chế độ ăn uống của người châu Á có thể giải thích cho sự khác biệt này không? Câu trả lời dường như là “CÓ; các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu nành có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa, mặc dù lợi ích là rất nhỏ.

Những cơn bốc hỏa nhẹ đôi khi được điều trị bằng các bữa ăn từ đậu nành và thực phẩm bổ sung phytoestrogen, là những chất hóa học giống như estrogen có trong thực vật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.